Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh BHYT

Đăng vào 13/11/2017
Chiều 22/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác thực hiện chính sách BHYT quý I/2017.

Chiều 22/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác thực hiện chính sách BHYT quý I/2017. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đồng chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo, Phạm Lương Sơn cùng lãnh đạo một số Cục, Vụ thuộc Bộ Y tế, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Báo cáo của BHXH Việt Nam cho biết, đến cuối năm 2016, số người tham gia đạt 75.832.000 người (tăng 8,3% so với 2015), bao phủ 81,8% dân số. Trong đó, 18 tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHYT trên 90% dân số; 26 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ bao phủ BHYT từ 79% đến dưới 90% dân số; 19 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ bao phủ BHYT dưới 79% dân số.

Xúc tiến nhanh liên thông kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở y tế. Ảnh: TM

Xúc tiến nhanh liên thông kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở y tế. Ảnh: TM

Tại Hội nghị, việc ứng dụng CNTT trong KCB BHYT là nội dung được các đại biểu đặc biệt quan tâm. Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến ngày 16/3/2017, hệ thống thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận 27,3 triệu hồ sơ đề nghị thanh toán BHYT với số tiền 14.000 tỷ đồng từ 12.072/12.490 cơ sở KCB, đạt tỷ lệ liên thông dữ liệu 97%. Tuy nhiên, thống kê kết nối theo ngày thì tỷ lệ cơ sở kết nối toàn quốc đạt thấp, chỉ đạt khoảng 60% số cơ sở KCB gửi dữ liệu trong ngày. Do chưa gửi dữ liệu ngay trong ngày ra viện nên việc quản lý thông tuyến khám chữa bệnh thông qua hệ thống thông tin giám định BHYT còn gặp nhiều bất cập, dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát lạm dụng thẻ BHYT khám nhiều lần và chỉ định trùng lặp giữa các lần khám bệnh của cùng một cơ sở y tế và giữa các cơ sở y tế.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, trong quý I/2017, các hoạt động chuyên môn liên quan đến thực hiện chính sách BHYT tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo ngành y tế và lãnh đạo BHXH Việt Nam. Tiếp nối những thành quả đạt được, trong quý I/2017, hai ngành đã thường xuyên phối hợp triển khai nhiệm vụ có liên quan, đặc biệt là một số nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện chính sách BHYT như: Phối hợp xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện chính sách BHYT; Triển khai thực hiện Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020. Nhiệm vụ phát triển; Đánh giá kết quả triển khai quy định thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT tại tuyến huyện và điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hạng bệnh viện thống nhất trên toàn quốc; Thực hiện liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh và triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT; Hướng dẫn triển khai công tác đấu thầu thuốc, quản lý và thanh toán chi phí thuốc BHYT.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh, đây là những nhiệm vụ quan trọng trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT, tác động rất lớn đối với việc phát triển đối tượng tham gia, ổn định nguồn quỹ BHYT, hiện đại hóa hệ thống quản lý BHYT và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, khó khăn, vướng mắc.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Nhiệm vụ của ngành y tế trong thời gian tới là sớm hoàn thiện, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thực hiện chính sách như Nghị định sửa đổi Nghị định 105, Thông tư hướng dẫn xếp hạng bệnh viện tư nhân, Thông tư số 37. Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cùng các bộ, ngành liên quan sẽ phối hợp thực hiện các cuộc thanh tra liên bộ để kiểm tra, thanh tra, phát hiện các đơn vị lạm dụng, làm rõ nguyên nhân bội chi, những vấn đề vướng mắc trong triển khai cần sửa đổi trong Luật BHYT, Luật KCB trong tương lai… Các cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành sẽ tập trung vào các đơn vị có biểu hiện lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT.

Bộ trưởng Bộ Y tế  cũng yêu cầu Cục Quản lý KCB cần xúc tiến nhanh hoạt động liên thông kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở y tế, trước hết tại các BV tuyến Trung ương, sau đó tiếp tục xây dựng lộ trình cho BV tuyến tỉnh, huyện… Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, cùng với đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong KCB BHYT, đây là một trong những giải pháp để chống lạm dụng Quỹ BHYT. Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Y tế sẽ nhanh chóng cập nhật danh mục dùng chung, tổ chức kiểm tra tìm hiểu rõ lý do tại sao có những BV không kết nối dữ liệu tốt và yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh nghiêm túc, khẩn trương thực hiện việc mã hóa, chuẩn hóa dữ liệu, liên thông dữ liệu đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hoàng Nguyễn

Tin khác