Mô hình PACS CLOUD tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu, phục vụ hỗ trợ các đơn vị trong ngành y tế

Đăng vào 21/11/2017
PACS CLOUD giúp người dùng có thể xem hình ảnh trên mọi thiết bị có kết nối internet, khả năng truy xuất nhanh chóng và lưu trữ hiệu quả, an toàn thông tin và kinh tế nhất.

Trong những năm gần đây, các Bệnh viện Trung ương nói chung và các Bệnh viện tuyến huyện nói riêng đã đầu tư cho việc chẩn đoán hình ảnh và một số Bệnh viện đã trang bị các thiết bị như: máy CT, MRI, CR, DR, US, Nội soi… để hỗ trợ trong công tác điều trị, khám chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh. Do ứng dụng kèm theo máy khi mua chỉ cung cấp chức năng cơ bản là xem ảnh, nên việc lưu trữ hình ảnh để tái khám lại khi bác sĩ yêu cầu hoặc xem lại những bệnh sử cũ của bệnh nhân gặp nhiều khó khăn.

Xuất phát từ tình hình thực tế tại các đơn vị và nhằm góp phần vào việc đưa công nghệ thông tin vào trong tất cả các ngành nói chung và trong y khoa nói riêng, Trung tâm Tích hợp dữ liệu triển khai “Mô hình PACS CLOUD tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu, phục vụ hỗ trợ các đơn vị trong ngành y tế”. Với mục tiêu nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh cho người dân, giúp các bệnh viện tuyến huyện sớm tiếp cập với công nghệ PACS, giảm tải các bệnh viện tuyến Trung ương, giúp đội ngũ y bác sỹ hội chẩn các ca bệnh khó cũng như việc truy xuất các hình ảnh sau khi đóng gói một cách dễ dàng trên mọi thiết bị có kết nối mạng Internet.

PACS CLOUD giúp người dùng có thể xem hình ảnh trên mọi thiết bị có kết nối internet, khả năng truy xuất nhanh chóng và lưu trữ hiệu quả, an toàn thông tin và kinh tế nhất. PACS CLOUD mang lại nhiều lợi ích cả về kinh tế lẫn kỹ thuật, tăng hiệu quả cho việc điều trị lên rất cao mà chi phí lại giảm. Sau mỗi lần chụp phim, bệnh nhân không cần ngồi chờ lấy kết quả, bác sỹ linh hoạt trong việc chẩn đoán hình ảnh y khoa và lưu trữ bền vừng, an toàn thông tin cho bệnh nhân và có tính pháp nhân trong y tế.

PACS CLOUD là mô hình mới tại Việt Nam và được đánh giá cao tính thực tiễn cho các bệnh viện, và trọng điểm là bệnh viện tuyến huyện. Mô hình này hoàn toàn có thể triển khai được tại các bệnh viện. Thực tế khảo sát tình trạng hạ tầng công nghệ thông tin cũng như các thiết bị chẩn đoán hình ảnh tại các bệnh viện đều đáp ứng được dưới mô hình này và tính đồng thuận các sở y tế cũng như các bệnh viện là 100%.

Mục tiêu triển khai hệ thống theo mô hình PACS CLOUD

  • Nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ;
  • Tăng chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến dưới: Hỗ trợ giảm tải bệnh viện, tiết kiệm chi phí cho bệnh viện và bệnh nhân;
  • Khai thác tối đa sức mạnh công nghệ PACS tại các bệnh viện, tận dụng sức mạnh công nghệ thông tin trong việc khám và chữa bệnh;
  • Chia sẻ thông tin lưu trữ dữ liệu ảnh cho toàn ngành y tế, tăng hiệu quả và tốc độ xử lý trong việc chẩn đoán hình ảnh;
  • Tính hợp pháp của dữ liệu ảnh số cho bệnh nhân cũng như thanh toán BHYT

Mô hình PACS CLOUD

Các đặc điểm chính của mô hình PACS CLOUD
- Công nghệ: Dữ liệu hình ảnh từ các thiết bị tạo ảnh được chuyển đến và lưu trữ tại trung tâm dữ liệu ở xa, thông qua kết nối mạng bảo mật.

- Vận hành: 

  • Truy cập tại mọi thời điểm, ở mọi nơi dựa trên môi trường Internet
  • Loại bỏ những mối lo về việc duy trì, nâng cấp hệ thống phần cứng, phần mềm

- Chi phí

  • Không cần bỏ vốn đầu tư triển khai hệ thống
  • Trả tiền theo nhu cầu sử dụng

Lợi ích mang lại của việc triển khai hệ thống theo mô hình PACS CLOUD

PACS CLOUD sử dụng hệ thống ảnh kĩ thuật số (DICOM) thay cho phương pháp dùng phim truyền thống. Với sự hỗ trợ của các chương trình ứng dụng PACS, các bác sĩ có thể dễ dàng tương tác, xử lý ảnh trong quá trình phân tích. Điều quan trọng là hệ thống sẽ giúp giảm nhu cầu sử dụng phim trong chẩn đoán hình ảnh, giúp tiết kiệm được chi phí mua phim và vấn đề lưu trữ. Đồng thời PACS cũng giúp giảm số nhân bản phim ảnh y khoa khi mà dữ liệu hình ảnh bệnh nhân luôn được lưu trữ bền vững trên hệ thống và tính pháp lý trọn đời cho bệnh nhân.

Toàn bộ dữ liệu về bệnh nhân liên quan đến chẩn đoán hình ảnh như ảnh y khoa, chẩn đoán, báo cáo được quản lý, lưu trữ một cách thống nhất, đồng bộ và an toàn. Do đó các bác sĩ và kể cả bệnh nhân có thể xem chi tiết về lịch sử bệnh án theo thời gian một cách dễ dàng. Đây sẽ là một sự hỗ trợ rất lớn trong công tác khám và điều trị bệnh. Hệ thống cho phép đa truy cập và tốc độ đáp ứng nhanh mọi nơi trên thiết bị có ứng dụng internet. Các bác sĩ có thể truy cập dữ liệu, hình ảnh của bệnh nhân một cách nhanh chóng, chính xác mọi lúc, mọi nơi trên công nghệ điện toán trong sự cho phép của hệ thống mạng.

Sự kết hợp chặt chẽ giữa các hệ thống PACS - RIS (Radiology Information System) – Telemedicine tạo thành một tổ hợp hoàn hảo đáp ứng tốt nhu cầu công tác chuyên môn của các bác sĩ. Sự kết hợp này tạo thành một hệ thống khép kín có thể thay thế cho hệ thống sử dụng giấy truyền thống và hỗ trợ tốt nhu cầu hội chẩn, tư vấn, phân tích thông qua ảnh y khoa và video y khoa trong các ca mổ, các trường hợp cấp cứu khẩn cấp hoặc các ca bệnh khó. Hệ thống PACS CLOUD hứa hẹn sẽ mang lại rất nhiều hiệu quả về mạng kinh tế và xã hội trong công tác y tế cộng đồng, nâng cao chất lượng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Tin khác