Chăm sóc y tế trong thời công nghệ 4.0

Đăng vào 24/10/2019
Các cuộc cách mạng đồng thời về sinh học và công nghệ, đặc biệt là khoa học máy tính đã tạo ra các thiết bị mới, như cảm biến sinh trắc học, sẽ phá vỡ hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện tại và các yếu tố liên quan.

Các hệ thống y tế ngày nay sẽ thay đổi như thế nào trong cách mạng công nghiệp 4.0? Các cuộc cách mạng hỗn hợp trong sinh học và khoa học máy tính sẽ có tác động mạnh mẽ đến chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới. Các công nghệ giám sát mới sẽ tạo điều kiện cho chẩn đoán sớm, phác đồ điều trị chính xác và chi phí chăm sóc sức khỏe thấp hơn, trong khi sự hiểu biết mới về bộ gen và hệ thống miễn dịch của con người sẽ cho phép sử dụng thuốc tốt hơn cho bệnh nhân.

Các cuộc cách mạng đồng thời về sinh học và công nghệ, đặc biệt là khoa học máy tính đã tạo ra các thiết bị mới, như cảm biến sinh trắc học, sẽ phá vỡ hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện tại và các yếu tố liên quan.

Công nghệ mới sẽ mang lại thuốc mới cho bệnh nhân nhanh hơn, chuẩn xác hơn. Đổi mới trong cuộc cách mạng công nghệ non trẻ sẽ tạo điều kiện cho việc số hóa phổ cập hồ sơ y tế, công nghệ sinh trắc học và những tiến bộ trong kiến thức y học, dẫn đến các loại thuốc mới, tốt hơn và chăm sóc nhanh hơn cho bệnh nhân.

Công nghệ và tiến bộ mới trong khoa học đời sống sẽ cho phép các bác sĩ quản lý bệnh mãn tính hiệu quả hơn. Khi sự hội tụ của cuộc cách mạng khoa học và sinh học phát triển, các bác sĩ sẽ có thể chẩn đoán bệnh nhanh hơn nhiều, áp dụng các kế hoạch điều trị cá nhân và theo dõi sự chuyển biến của bệnh nhân trong thời gian điều trị thực tế.

Khả năng kết nối toàn cầu và tiếp cận thông tin nhiều hơn sẽ giúp cho bệnh nhân có vai trò lớn hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của họ. Khi bệnh nhân trở nên trang bị tốt hơn với nghiên cứu của riêng mình, họ sẽ yêu cầu trao đổi về kế hoạch điều trị của họ. 

Công nghệ mới có thể làm gián đoạn mối quan hệ hiện có giữa các nhà cung cấp dịch vụ y tế và các bên liên quan của họ. Nếu các hệ thống y tế phát triển thông qua khoa học đời sống và sinh học, thì mối quan hệ giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các bên liên quan của họ cũng phải tiến hóa. 

Dữ liệu sẽ là chủ đề cơ bản đằng sau những thay đổi về chăm sóc sức khỏe trong năm năm tới. Sự hội tụ của hai cuộc cách mạng mới sinh sẽ tạo thuận lợi cho việc thu thập nhiều dữ liệu hơn trên cả cơ thể và não bộ. Từ những cải tiến dữ liệu này trong nhiều lĩnh vực y tế, chẳng hạn như nghiên cứu y khoa, chăm sóc bệnh nhân, cơ sở hạ tầng bệnh viện và dược phẩm, sẽ xuất hiện.

Dữ liệu mới sẽ cho phép những bước tiến lớn trong nghiên cứu y học. Ví dụ, các nghiên cứu y học đứng trên ngưỡng đột phá trong bộ gen của con người. Số lượng lớn các dữ liệu liên quan trên bộ gen của con người có thể cho phép các sáng kiến cho phép các bác sĩ dự đoán bệnh trước khi chúng xảy ra.

Công nghệ mới sẽ cải thiện việc theo dõi bệnh nhân, áp dụng các kế hoạch điều trị cá nhân và thuốc dự đoán. Ví dụ, số hóa của hệ thống miễn dịch sẽ tạo thuận lợi cho việc áp dụng thuốc cá nhân. Hơn nữa, thiết bị sinh trắc học, có thể dẫn đến các hệ thống quét lấp đầy khoảng trống giữa các cuộc tham vấn của bác sĩ, cho phép điều trị sớm và phòng ngừa các bệnh mãn tính. 

 


 

 

Kết nối nhanh hơn và phổ biến hơn sẽ có tác động sâu sắc đến cơ sở hạ tầng bệnh viện. Tương lai công nghệ 5G sẽ bắt đầu xuất hiện trong năm tới và trở nên phổ biến trong vài năm tới. Đồng thời, khả năng chia tách các mạng, hoặc để tạo ra một phần của một mạng di động chỉ có sẵn cho một bệnh viện cụ thể, sẽ làm tăng tốc độ kết nối của các bệnh viện hàng nghìn lần. 5G và chia tách mạng sẽ làm tăng tốc độ truy cập từ 50 mili giây xuống 1 mili giây, cho phép các quy trình y tế đột phá như phẫu thuật robot từ xa, miễn là bảo mật và quyền riêng tư được bảo vệ đúng cách. Dữ liệu tốt hơn về cơ thể và bộ não của chúng ta sẽ cho phép các nhà nghiên cứu dược phẩm phát triển các loại thuốc mới, tốt hơn. Ví dụ, trong năm năm tới các nhà nghiên cứu có thể mở khóa chữa bệnh ung thư hoặc tìm ra chìa khóa để chống béo phì miễn là dữ liệu thu thập được không bị ẩn đi trong các silo không thể tiếp cận. Các công nghệ mới nổi sẽ làm giảm sự bất bình đẳng về y tế. Kết nối nhanh hơn và phổ biến hơn, cũng như các công nghệ y tế mới sẽ cho phép chăm sóc sức khỏe đẳng cấp thế giới được cung cấp cho nhiều người hơn với ít tiền hơn.
Công nghệ mới sẽ giảm chi phí chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới. Gần hai phần ba chi phí chăm sóc sức khỏe đến từ các bệnh không lây nhiễm, như ung thư và suy tim, nếu phát hiện sớm có thể được điều trị hiệu quả hơn và ít tốn kém hơn. Công nghệ mới, đặc biệt là cảm biến sinh trắc học, sẽ cho phép chẩn đoán và điều trị sớm hơn, tiết kiệm hàng tỷ đô la trong các phương pháp điều trị mãn tính ở bệnh nhân. Kết nối tốc độ cao sẽ tạo thuận lợi cho việc tạo ra sự chăm sóc y tế có chất lượng như nhau ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Hiện tại, trở ngại lớn nhất đối với chăm sóc sức khỏe ở khu vực nông thôn là thiếu khả năng kết nối, có thể được giải quyết với mạng 5G. Hơn nữa, khả năng tạo ra một hồ sơ bệnh nhân phổ quát cho người dân và các nhà lãnh đạo sẽ làm giảm sự bất bình đẳng.

Tin khác