CNTT Y tế dành sự quan tâm đến công nghệ BLOCKCHAIN

Đăng vào 31/10/2017
Công nghệ Blockchain cho phép các giao dịch dữ liệu được thực hiện không cần qua trung gian, giống như tiền Bitcoin. Nó có thể mở ra một phương thức giao dịch dễ thấy và cũng có thể đảm bảo chỉ các bên nhất định có thể truy cập dữ liệu.

Ngành y tế đang dành nhiều sự chú ý cho công nghệ Blockchain khi ngành này đang phải vật lộn với số vụ tấn công mạng và những quan ngại về việc sử dụng dữ liệu y tế bệnh nhân ngày một tăng.

Blockchain có khả năng đưa việc liên thông trong ngành y tế lên một mức độ cao hơn.

Trung tuần 7, Văn phòng Điều phối Quốc gia về CNTT y tế và Viện quốc gia về Tiêu chuẩn và Công nghệ của Mỹ đã yêu cầu đệ trình Sách trắng cho việc sử dụng Blockchain vào CNTT y tế và các nghiên cứu liên quan.

Theo tờ SearchHealthIT, nhiều tuần trước hạn, các tổ chức này đã nhận được 70 bản đệ trình, trong đó có một bản đệ trình của ông Peter Nichol (nguyên là người đứng đầu cơ quan Trao đổi thông tin y tế Bang Connecticut) viết trên một bài báo cho rằng Blockchain có thể cho biết khi nào dữ liệu được tạo ra và bị khoá. 

Nichol cũng nói thêm: “Cần có thời gian để một công nghệ được chấp nhận và sử dụng rộng rãi, nhưng sau năm 2020 nó sẽ trở nên phổ biến. Bản báo cáo lưu ý việc có thể ứng dụng lớn nhất đối với Blockchain sẽ bao gồm những hỗ trợ giúp giảm các gian lận trong chăm sóc y tế’’.

Trên tờ SearchHealthIT, ông Jeff  Brandt đồng tác giả bài viết cho biết: “Blockchain rất khó có thể bị xâm phạm và đánh cắp bởi bản thân nó không chứa dữ liệu. Nó chỉ đưa tới nơi mà các bản ghi được lưu trữ’’.

Bruce Broussard, Giám đốc điều hành của Humana’s cũng thấy công nghệ này rất linh hoạt. Trong một bài viết trên LinkedIn đầu tháng này ông nói: “Bằng việc sử dụng Blockchain, các nhà cung cấp và hoạch định y tế có thể biểu hiện nhiều loại thỏa thuận cần thiết bằng các điều khoản trên Blockchain, để mọi người đều nhìn thấy và đảm bảo sự minh bạch rõ ràng đối với cả nhà cung cấp và các thành viên khác. Khi một giao dịch được xử lý, Blockchain kiểm tra sự ủy quyền và tất cả mọi người đều có thể nhìn thấy tình trạng, lịch sử cũng như các bước thực hiện tiếp theo’’.

Ông cũng lưu ý rằng Blockchain có khả năng đưa việc liên thông trong ngành y tế lên một mức độ cao hơn, từ lâu việc thiếu một cơ chế trao đổi dữ liệu mở và dễ dàng đã là một trở ngại trong ngành.

Theo Fiercehealthcare
 Tags
EHR

Tin khác