Nhiều tiện ích khi ứng dụng phần mềm quản lý y tế tuyến cơ sở

Đăng vào 24/10/2019
Nhằm giúp công tác quản lý ở tuyến y tế cơ sở một cách hiệu quả, Sở Y tế Ðác Lắc triển khai đề tài "Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng phần mềm quản lý hoạt động trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh Ðác Lắc".

Ðến nay, sản phẩm của đề tài là phần mềm với tên gọi MMS.NET được ứng dụng tại tất cả 184 trạm y tế trên địa bàn đã cho thấy có nhiều tiện ích, từ việc tra cứu thông tin, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh đến liên thông trong thanh toán bảo hiểm y tế…

Bác sĩ Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế Ðắc Lắc, chủ nhiệm đề tài chia sẻ: Phần lớn các công ty phần mềm tại Việt Nam chỉ tập trung xây dựng các giải pháp quản lý áp dụng ở bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh, còn tại các trạm y tế tuyến xã, phường chưa được quan tâm. Ðiều đó dẫn đến số liệu báo cáo không đồng nhất, sai số nhiều… làm cho công tác quản lý gặp khó khăn.

Tại các trạm y tế, việc tính toán và xử lý số liệu báo cáo thủ công, mất quá nhiều thời gian của cán bộ y tế làm cho công tác khám, chữa bệnh bị ảnh hưởng và hao tốn nguồn lực, làm trái chuyên môn được đào tạo. Ðứng trước bối cảnh đó, yêu cầu cấp thiết đặt ra là cần xây dựng một công cụ hỗ trợ cho công tác quản lý tại tuyến y tế cơ sở. Nếu triển khai thành công thì khi tích hợp vào hệ thống quản lý tuyến trên hoặc tiếp tục nâng cấp xây dựng các mô-đun bổ sung cho tuyến trên như bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh, tuyến trung ương... sẽ giúp có được giải pháp quản lý hoàn thiện cho cả một hệ thống.

Ðề tài phần mềm quản lý hoạt động y tế với tên gọi sản phẩm MMS.NET được Hội đồng Khoa học tỉnh Ðắc Lắc phê duyệt vào tháng 10-2014 và được nghiệm thu từ tháng 6-2015. Ðến nay, phần mềm MMS.NET phiên bản dành cho trạm y tế đã chính thức được chuyển giao và triển khai nhân rộng đến tất cả 184 trạm y tế và 15 trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Ðắc Lắc. Thực tế khi áp dụng phần mềm này không chỉ hữu ích trong quản lý khám, chữa bệnh, rút ngắn thời gian tổng hợp, thống kê số liệu cho nhân viên y tế mà còn đạt độ chính xác cao về số liệu thanh, quyết toán bảo hiểm y tế (BHYT); khớp số liệu tồn kho, tránh thất thoát chứng từ, góp phần giảm bồi thường thiệt hại. Việc triển khai phần mềm này giúp tiết kiệm chi phí đầu tư mua bản quyền sử dụng hoặc thuê mướn sản phẩm công nghệ; bảo đảm tính kế thừa lâu dài, đáp ứng kịp thời nhu cầu quản lý của ngành, bảo đảm tính chuyên ngành và bảo mật thông tin theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Ðáng chú ý, MMS.NET đã phát triển tích hợp hoàn thiện với ba phiên bản. Ngoài phiên bản dành cho trạm y tế, nhóm nghiên cứu đã hoàn thiện phiên bản thứ hai dùng cho bệnh viện tuyến huyện và phiên bản thứ ba tích hợp theo hướng kết nối thành một hệ sinh thái y tế. Ứng dụng có khả năng đáp ứng đa tuyến, đa nền tảng, đa người dùng với kỳ vọng hướng đến một phần mềm thông minh mang nhiều yếu tố trí tuệ nhân tạo nhưng không làm mất đi tính kế thừa từ phần mềm lõi. Phiên bản thứ ba giúp cho cán bộ điều dưỡng, y tá có thể cập nhật thông tin chăm sóc và điều trị người bệnh tại giường bệnh; bác sĩ có thể duyệt lại y lệnh và phiếu lĩnh thuốc thông qua giao diện điện thoại thông minh, máy tính bảng.

Bác sĩ Quang Quốc Hải, Trưởng trạm y tế xã Cuôr Knia (huyện Buôn Ðôn) cho biết, sau khi ứng dụng hệ thống CNTT với phần mềm quản lý MMS.NET đã giúp cán bộ y tế chỉ trong thời gian ngắn cập nhật được thông tin người bệnh, về những lần khám trước đó; các mã siêu âm, xét nghiệm đều đã có sẵn cho nên rất thuận lợi. Khi chưa có phần mềm này, các thông tin người bệnh đều viết bằng tay, vừa chậm, dễ sai sót và mất thời gian lục tìm hồ sơ khi cần. Với việc ứng dụng CNTT, thì chỉ cần nhập mã số của người bệnh thì tất cả thông tin liên quan đều có đầy đủ, kể cả tiền sử bệnh, những lần khám trước đó, các thuốc đã sử dụng… vừa giảm thời gian lục tìm hồ sơ, viết tay rất lâu như trước kia. Ðáng chú ý, danh mục thuốc cũng cập nhật đầy đủ, thông tin thẻ BHYT được lưu trữ… tránh những sai số có thể dẫn đến xuất toán.

Sau năm tháng triển khai phần mềm quản lý mới, bác sĩ Phan Thị Tuyết, Trưởng trạm Y tế xã Tân Hòa (huyện Buôn Ðôn) cho biết, ưu việt của phần mềm không chỉ tiết kiệm thời gian mà quan trọng hơn, giúp bác sĩ quản lý được bệnh sử của người bệnh. Chưa kể, hiện nay khám thông tuyến đã được áp dụng, giúp các bác sĩ cập nhật được số lần người bệnh khám, qua đó quản lý được bệnh, thuốc. Phần mềm mới cũng tăng sự thuận lợi cho thống kê, báo cáo do hiển thị rõ ràng các danh mục, gồm cả thuốc hết, thuốc tồn kho… để kịp thời bổ sung; chỉ định cận lâm sàng nhanh chóng.

Việc ứng dụng CNTT tại hệ thống trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh Ðắc Lắc đã đem lại nhiều lợi ích, giúp người bệnh tiếp cận dịch vụ y tế nhanh, giảm thời gian chờ đợi và mọi thông tin đều công khai, minh bạch, tạo lòng tin, giúp người bệnh gắn bó với trạm y tế xã, không bỏ lên tuyến trên điều trị. Mọi thông tin đều được cập nhật trên hệ thống và được liên thông giữa các trạm y tế giúp mọi người đều có thể giám sát việc khám, ra chỉ định thuốc của bác sĩ, qua đó sẽ hạn chế được tình trạng lạm dụng thuốc, xét nghiệm, góp phần nâng cao trách nhiệm, trình độ của bác sĩ trong quá trình điều trị. Ước tính triển khai phần mềm này đã tiết kiệm cho nguồn ngân sách địa phương khoảng gần 10 tỷ đồng để mua bản quyền sử dụng hoặc thuê bao dịch vụ CNTT cho mô-đun liên thông thanh toán BHYT.

Ứng dụng phần mềm MMS.NET đã góp phần không nhỏ đưa chỉ số ứng dụng CNTT của ngành y tế Ðắc Lắc vào top năm toàn quốc về việc trích xuất dữ liệu liên thông thanh toán BHYT. Ðề tài ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý trạm y tế và chuyển giao ứng dụng ở 184 trạm y tế của tỉnh Ðắc Lắc đã đoạt giải Sáng tạo Khoa học công nghệ, giải Sao Khuê; là đại diện Việt Nam tham dự và đoạt Huy chương Vàng của Ban tổ chức triển lãm quốc tế tại Hàn Quốc, Giải thưởng đặc biệt của Hiệp hội Sáng tạo Đài Loan (Trung Quốc). Với những tiện ích mang lại, ngành y tế Ðắc Lắc đã xây dựng lộ trình tiếp tục mở rộng, nhân rộng phần mềm này đến năm 2030.


Tin khác