Những lợi ích khi ứng dụng CNTT trong bệnh viện

Đăng vào 24/10/2019
Làm thế nào để cứu sống mạng người và giảm thiểu tiền bạc của bệnh nhân?". Đây chính là vấn đề mà các chuyên gia khoa học cũng như bác sĩ trên toàn thế giới đang muốn tìm câu trả lời. Nhờ vào một nhóm bác sĩ của Mỹ, bệnh viện số - cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực y học đang dần hình thành nhằm mang lại lợi ích cho con người.

Lợi ích đối với lãnh đạo bệnh viện

 

1. Giám sát hoạt động bệnh viện một cách toàn diện, ngay tại bàn làm việc, theo thời gian thực. Không cần chờ báo cáo từ cấp dưới. Dữ liệu được lưu dưới dạng số hóa, truyền qua mạng, đến ngay bàn làm việc của giám đốc, dễ dàng thống kê, số liệu báo cáo tuyệt đối chính xác.

 

2. Giám sát hoạt động bệnh viện từ xa: Với hệ thống internet ban giám đốc có thể truy cập vào máy chủ bệnh viện để kiểm tra số liệu tất cả mọi mặt hoạt động của bệnh viện: nhân sự, tài chánh, lâm sàng theo thời gian thực.

 

3. Chống tiêu cực trong bệnh viện: các thông tin tài chính và thuốc men được nhập liệu chính xác và quản lý theo quy trình, loại bỏ hoàn toàn các gian lận trong bệnh viện.

 

4. Tiết kiệm giấy tờ, phim ảnh: các thông tin nội bộ có thể truyền qua hệ thống mạng, xóa bỏ hình thức thông tin trên giấy. Phim ảnh x quang hay các hình ảnh y khoa lưu trữ dưới dạng Digital, dễ dàng nhân bản và chia sẻ.

 

5. Y học thực chứng, chứng cứ pháp lý: các thông tin dù nhỏ cũng được lưu trữ giúp làm bằng chứng khoa học và pháp lý. Lãnh đạo bệnh viện có thể truy nguyên sai sót mà không bị thuộc cấp qua mặt.

 

6. Báo cáo lên cấp trên (Bộ Y Tế, Sở Y Tế, Bảo Hiểm Y Tế): các số liệu chuyên môn được thống kê ngay tức thì và chuyển qua mạng internet có thể giúp nhà quản lý y tế như Bộ Y Tế, Sở Y Tế có ngay số liệu phục vụ cho quản lý cộng đồng và quản lý dịch bệnh. Các mẫu báo cáo thống kê được thiết kế sẵn theo chuẩn của các cơ quan quản lý.

 

Lợi ích đối với bác sĩ, y tá, nhân viên y tế

 

7. Tiết giảm thời gian làm việc: Do tất cả các công việc liên quan đến dữ liệu được lập trình, các thao tác phức tạp trước đây được đơn giản hóa.

 

8. Kế thừa thông tin: các đơn vị chức năng không cần phải nhập liệu lại những dữ liệu đã được người khác nhập rồi. Ví dụ tên bệnh nhân, đơn thuốc bác sĩ…

 

9. Hội chẩn online: các bác sĩ cùng làm việc trên hệ thống và thấy được dữ liệu của nhau, cùng phát hiện sai sót và cùng đối chiếu công việc của nhau.

 

10. Chẩn đoán từ xa: các thông tin bệnh nhân dưới dạng digital có thể gởi lên mạng Ineternet hoặc email để cùng hội chẩn từ xa.

 

11. Giảm thiểu sai lầm y khoa: các thông tin giúp trí nhớ như bài giảng y khoa, thông tin thuốc, xét nghiệm được cung cấp cho bác sĩ ngay khi bác sĩ cần. Các hệ thống hỗ trợ chẩn đoán, hỗ trợ điều trị được lập trình sẵn giúp tránh sai sót. Các đơn thuốc được in ấn rõ ràng, tránh nhầm lẫn khi dùng thuốc.

 

12. Hệ thống thông tin nội bộ: các bác sĩ có thể trao đổi thông tin chuyên môn qua các forum nội bộ. Hệ thống này có thể dùng làm hôi chẩn và đào tạo liên tục. Giám đốc có thể gởi ngay thông điệp mỗi ngày đến toàn thể nhân viên, những thông tin này lập tức xuất hiện ngay trên màn hình làm việc của nhân viên.

 

13. Nghiên cứu khoa học: những dữ liệu bệnh án được lưu trữ và dễ dàng trích xuất, thống kê một cách nhanh chóng và chính xác.

 

Lợi ích đối với bệnh nhân:


14. Tiết giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân: các thông tin hành chánh bệnh nhân được lưu trữ trên thẻ bệnh nhân và trên máy chủ. Có thể dùng lại qua thời gian. Các thông tin thường xuyên không cần lập lại. Với số lượng bệnh nhân đông, việc tiết giảm thời gian sẽ rất đáng kể.
15. Không cần mang theo hồ sơ: Tài liệu bệnh nhân được lưu trữ trong hệ thống mạng, sắp xếp theo mã số bệnh nhân. Khi bệnh nhân đến khám TẤT CẢ tài liệu của bệnh nhân được thể hiện đầy đủ trên màn hình.
16. Sao chép hồ sơ: bệnh nhân có thể yêu cầu sao chép toàn bộ hồ sơ một cách nhanh chóng dưới dạng digital hoặc bảng in mà không làm mất hồ sơ gốc tại bệnh viện.
17. Tài liệu y khoa rõ ràng: Bệnh nhân nhận được các tài liệu in dưới dạng vi tính, đẹp mắt, rõ ràng, tránh nhầm lẫn nguy hiểm do chữ viết tay không rõ ràng.
18. Dịch vụ an toàn: Bệnh nhân nhận được dịch vụ khám và điều trị an toàn nhờ hệ thống hỗ trợ chẩn đoán và hỗ trợ điều trị. Hệ thống không chỉ là nơi lưu trữ thông tin mà còn là phương tiện nhắc nhở bác sĩ đối với những sai sót thường ngày như trùng tên thuốc, chống chỉ định thuốc...
19. Truy cập internet để sao lục thông tin sức khỏe của mình. Những tài liệu y khoa như xét nghiệm, nội soi, đơn thuốc… được lưu trữ trong website của bệnh viện trong những thư mục riêng giúp bệnh nhân có thể truy cập bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu.
20. Hóa đơn tài chính minh bạch: Bệnh nhân cảm thấy thoải mái khi nhận hóa đơn minh bạch từ hệ thống máy vi tính.


Tin khác